Tại sao chia nhóm chữ để luyện tập là cách viết chữ đẹp nên áp dụng?

cách viết chữ đẹp

Tại sao chia nhóm chữ để luyện tập là cách viết chữ đẹp nên áp dụng?

Nhiều bố mẹ dạy con tập viết theo thứ tự của bảng chữ cái. Đây là cách truyền thống không mang lại hiệu quả cao. Dù luyện chữ cái thường hay chữ hoa bố mẹ cũng cần chia thành từng nhóm chữ để tập luyện. Với cách viết chữ đẹp này, chắc chắn con của bạn sẽ đạt kết quả tốt như mong đợi.

cach viet chu dep 5 600x800 - Tại sao chia nhóm chữ để luyện tập là cách viết chữ đẹp nên áp dụng?

Chia nhóm để luyện tập hiệu quả

Bố mẹ chia nhóm chữ cái theo nguyên tắc, dựa trên quy trình viết các nét của từng chữ. Các nét cơ bản cần chú ý tới là nét thẳng, nét móc, nét khuyết, nét cong…

Những chữ cái có các nét viết tương đối giống nhau về quy trình, cấu tạo, hình dạng… Bố mẹ sẽ gộp chung vào một nhóm. Cách phân chia này sẽ rút ngắn thời gian luyện tập của trẻ. Bởi trẻ dễ dàng ghi nhớ từng nét chữ mà không bị nhầm lẫn giữa chữ này với chữ khác. Hơn nữa, chia nhỏ từng nhóm và tập luyện từ từ sẽ không tạo áp lực tâm lý lên trẻ. Chúng dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn mà không bị rối, quá tải.

Điểm giống nhau của các chữ cái trong 1 nhóm

Nếu trẻ viết đúng kỹ thuật chữ cái đầu tiên trong 1 nhóm. Chắc chắn ở các chữ cái tiếp theo sẽ thực hành rất dễ. Vì chúng có các nét tương đồng với nhau. Nhờ đó mà bố mẹ cũng không mất nhiều thời gian để hướng dẫn trẻ.

Trước khi bắt tay vào luyện tập từng nét chữ cái. Bố mẹ hãy chỉ rõ ra cho trẻ thấy những điểm giống nhau của các chữ cái trong 1 nhóm. Ví dụ như chữ A, Ă, Â các nét viết giống nhau, chỉ khác về dấu mũ trên đầu… Qua đó, để trẻ nắm bắt được quy trình viết nét nhanh chóng hơn.

cach viet chu dep 6 - Tại sao chia nhóm chữ để luyện tập là cách viết chữ đẹp nên áp dụng?

Cách viết từng nhóm chữ

Cách viết chữ đẹp – chữ cái thường được chia thành 4 nhóm:

Nhóm 1 bao gồm các chữ: i, u, ư, t, p, y, n, m, v, r, s

Với nhóm chữ này, trước khi viết thành một chữ cái hoàn chỉnh. Bố mẹ hướng dẫn trẻ viết thật chuẩn nét móc ngược, nét móc hai đầu. Đồng thời, hướng dẫn trẻ xác định rõ điểm đặt và dừng bút, để chữ viết được cân đối, đẹp.

Nhóm 2 có các chữ: c, e, ê, x

Cũng tương tự như nhóm 1, bố mẹ hướng dẫn tỉ mỉ điểm đặt bút và dừng bút của các nét móc. Ở nhóm này, trẻ rất hay mắc lỗi viết không tròn nét. Các nét móc cuối kéo không hết và không được đều.

cach viet chu dep 7 600x800 - Tại sao chia nhóm chữ để luyện tập là cách viết chữ đẹp nên áp dụng?

Nhóm 3: l, b, h, k

Lỗi trẻ thường mắc phải trong nhóm chữ này là viết sai điểm giao nhau của nét. Các nét thẳng bị cong vẹo chưa đúng kỹ thuật.

Như vậy, để con khắc phục được 2 lỗi trên. Bố mẹ nên xác định rõ điểm giao nhau của nét khuyết bằng cách dấu chấm nhỏ. Khi viết, trẻ phải đưa bút qua dấu chấm đó rồi mới đưa lên tiếp thì mới đúng chuẩn.

Còn nét sổ thẳng cứ để con tập luyện viết nét này thật thành thạo. Đến lúc nào thẳng thì mới được viết chữ cái hoàn thiện. Cách viết chữ đẹp rèn từ các nét cơ bản đến phức tạp sẽ tạo cho trẻ nền tảng, kỹ năng tập viết tốt.

Nhóm 4: o, ô, ơ, a, ă, â, d, đ, q, g

Để làm cơ sở viết tốt các chữ cái trong nhóm. Bố mẹ hãy dạy con viết đúng kỹ thuật chữ cái o. Lưu ý, điểm đặt bút và dừng bút của chữ o trùng nhau. Ngoài ra, phải rèn cho con viết đúng các nét cong trái, cong phải, nét móc…

Tương tự chữ cái hoa cũng được chia theo nhóm để thực hành.

Bao gồm 6 nhóm sau:

Nhóm 1: A, Ă, Â, N, M

Nhóm 2: P, R, B, D, Đ

Nhóm 3: C, G, S, J, L, E, Ê, T

Nhóm 4: I, K, V, H

Nhóm 5: O, Ô, Ơ, Q

Nhóm 6: U, Ư, Y, X

Bên cạnh rèn cho con thật kỹ các nét chữ cơ bản. Cách xác định điểm đặt bút, dừng bút. Bố mẹ cần để ý đến vị trí, độ cao, kích thước… của các dấu mũ trên chữ cái nữa nhé!

Với cách viết chữ đẹp chia nhóm chữ để luyện tập ở trên. Hy vọng bố mẹ sẽ hướng dẫn con viết chữ đẹp hiệu quả, nhanh chóng.

cach viet chu dep 8 - Tại sao chia nhóm chữ để luyện tập là cách viết chữ đẹp nên áp dụng?
cach viet chu dep 9 - Tại sao chia nhóm chữ để luyện tập là cách viết chữ đẹp nên áp dụng?

Mua bút trực tiếp tại địa chỉ cửa hàng thầy Ánh: Số 3/A5, Ngõ 215, đường Trần Quốc Hoàn Cầu Giấy, Hà Nội. (Gần cổng sau Đại học Ngoại Ngữ – ĐHQGHN).Hoặc liên hệ tới Hotline: 0983.184.169 – 0983.174.169 – 0888.184.169, đội ngũ nhân viên sẽ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng và tư vấn một cách chi tiết nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *