Phương pháp luyện chữ đẹp cho người lớn, giáo viên và học sinh tiểu học

luyện chữ đẹp học sinh

Tầm quan trọng của việc luyện viết chữ đẹp

Luyện viết chữ đẹp góp phần xây dựng đức tính cẩn thận, kiên nhẫn bền bỉ

Dân gian vẫn có câu: “nét chữ, nết người”. Có lẽ vì vậy mà nhìn những khuôn chữ tròn trịa, rõ ràng mềm mại. Một phần nào cũng thể hiện được tính cách người viết ra nó. Tính cẩn thận trong mọi việc, được mỗi người rèn luyện qua nhiều cách. Qua nhiều phương diện khác nhau trong cuộc sống. Và việc luyện viết chữ đẹp hàng ngày cũng một trong những phương pháp hiệu quả để rèn luyện tính: cẩn thận kiên nhẫn bền bỉ cho mỗi chúng ta. Cũng bởi kiên trì nhẫn lại là đức tính vô cùng quan trọng của mỗi người. Để đưa họ tới với con đường của sự thành công.

luyen chu dep 1 - Phương pháp luyện chữ đẹp cho người lớn, giáo viên và học sinh tiểu học

Luyện viết chữ đẹp là nền tảng theo ta suốt cuộc đời

Nét chữ chính là một phần của ngôn ngữ bởi nó truyền tải thông tin đến mọi người. Yêu cầu đầu tiên của chữ viết đẹp là phải rõ ràng tường minh, mạch lạc. Bên cạnh đó, cần đảm bảo được sự thống nhất về: Độ nghiêng hoặc độ thẳng của mỗi con chữ, có sự đồng nhất về kích cỡ hay kích cỡ giữa các chữ.

Mức độ cao hơn là: mỗi nét chữ viết ra phải có sự uyển chuyển làm cho con chữ vừa mềm mại lại vừa cứng cáp. Nó thể hiện được sự hoàn mỹ, nét thanh nét đậm. Qua đó thể hiện được tính cách của người viết. Dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để rèn luyện nét chữ. Có thể lựa chọn phương pháp luyện chữ đẹp online hiệu quả. Điều đó sẽ thực sự mang lại nhiều điều ý nghĩa cho mỗi chúng ta. Cũng bởi luyện chữ viết đẹp sẽ trở thành một phần nền tảng. Không chỉ trong thời kì đi học mà nó sẽ theo ta đến suốt cuộc đời

luyen chu dep 7 600x800 - Phương pháp luyện chữ đẹp cho người lớn, giáo viên và học sinh tiểu học

Quan niệm mới về luyện viết chữ đẹp

Cuộc sống phát triển với máy móc công nghệ hiện đại. Chỉ cần những con chữ, con số trên bàn phím của các công cụ hỗ trợ. Đã giúp chúng ta truyền tải thông tin đến những người xung quanh một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, chữ viết là bản sắc văn hóa của một đất nước. Những nét chữ viết đẹp trên từng trang giấy vẫn mang một ý nghĩ rất riêng mà không gì có thể thay thế được.

Nhằm tìm kiếm những khoảng lặng cho tâm hồn mình. Luyện viết chữ đẹp ngày nay đã trở thành một xu hướng mới. Thu hút rất nhiều người tham gia luyện tập. Bởi viết chữ cũng là một trong rất nhiều cách để ta:  rèn luyện, học hỏi, truyền đạt kinh nghiệm, trình bày cảm nhận.  Hay nêu các ý tưởng về các vấn đề trong cuộc sống. Bất kì ai, nếu muốn nét chữ của mình được cải thiện, trở nên gọn gàng, ngay hàng, thẳng lối. Đều có thế đến với việc luyện viết chữ đẹp mỗi ngày.

luyen chu dep 8 - Phương pháp luyện chữ đẹp cho người lớn, giáo viên và học sinh tiểu học

Luyện viết chữ đẹp cho người lớn

Nguyễn Tiến Đạt hiện đang là nhân viên của một trung tâm thể dục thể hình tại Hà Nội. Theo chia sẻ: Công việc của anh rất cần cho chữ viết để soạn thảo những văn bản viết tay. Trao đổi với đối tác. Không những vậy. Với anh chữ viết đẹp cũng là cách anh gửi gắm từng cảm xúc và tình cảm của mình. Trong từng con chữ viết ra trên giấy.

“Luyện chữ đẹp không chỉ là con chữ mà bạn có thể viết ra được. Khi mà bạn sử dụng luyện chữ đẹp. Không chỉ luyện về tính cách, sự kiên trì. Mà bạn có thể luyện sự tỉ mỉ không từng con chữ mà bạn viết ra. Luyện chữ khi cuộc sống bộn bề hàng ngày.  Khi về nhà cầm cây bút lên mình viết từng chữ từng chữ một.

Trong thời gian đó mình viết mình cảm thấy thư thái hơn rất nhiều. Giống như mình đang tận hưởng cuộc sống của mình vậy. Và ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày mình sẽ sử dụng dụng cụ chính là máy tính rồi. Tuy nhiên là có những trường hợp. Khi mình viết hợp đồng trong công việc của mình. Hay là sổ sách hoặc những hồ sơ. Và mình cảm thấy tự tin hơn rất nhiều khi viết ra những nét chữ như vậy.

luyen chu dep 2 - Phương pháp luyện chữ đẹp cho người lớn, giáo viên và học sinh tiểu học
luyện viết chữ đẹp người lớn


Luyện viết chữ đẹp giờ đây không chỉ câu chuyện của riêng mỗi người

Chữ của mình cải thiện từng ngày từng ngày một. Nhận thấy là bản thân mình đã đạt được điều gì đấy. Thứ hai nữa là, mình có một cái thú vui nữa là: Sau mỗi cái bộn bề của cuộc sống thường ngày mình làm nhân viên kinh doanh. Ngoài những áp lực về doanh số. Sau những giờ làm. Ngoài giải trí là mình có thể đi tụ tập và gặp gỡ cùng với bạn bè ra. Mình có thêm một cái sở thích mới đó là luyện chữ hàng ngày ở nhà.

Những người trẻ như mình, thì cuộc sống bây giờ rất là náo nhiệt rất là năng động. Mà thời gian mình dành cho công việc, thời gian dành cho bạn bè. Và thời gian dành cho luyện chữ nữa. Đó là một vấn đề. Thêm vào đó là khi thời gian đầu mình tập viết thì cơ hội để mình luyện viết thì lại không nhiều.

Trong công việc, mình cần luyện viết thì lại cần viết tốc kí rất nhanh. Nên thời gian đầu mình luyện để đẹp thì lại chưa luyện nhanh được. Sau đấy thì cũng có rất nhiều khó khăn nữa. Một thời gian sau thì mọi thứ cũng dần dần ổn lên”.

luyen chu dep 3 - Phương pháp luyện chữ đẹp cho người lớn, giáo viên và học sinh tiểu học
luyện chữ đẹp học sinh

Luyện viết chữ đẹp đã trở thành một xu hướng mới trong xã hội hiện đại

Đây cũng là cách để chúng ta lắng lại, thả hồn mình theo từng nét chữ. Cô giáo thật sự là có tâm với những con chữ. Nhiệt huyết giúp các học viên rèn nét chữ để luyện nết người.

“Giống như ông cha ta đã nói là: Luyện nét chữ rèn nết người. Nó rèn cho con người ta tính cẩn thận, chăm chỉ, kiên trì, óc thẩm mỹ. Hướng con người tới cái đẹp chân thiện mỹ. Với một người viết được chữ đẹp thì họ rất là tĩnh. Bản thân người ta có thể tĩnh tâm, kiên trì. Nội tâm của người ta hướng  cái đẹp, cái thiện, luôn chăm chỉ rèn luyện.

Và trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Mọi người khá là tấp nập. Khi đó muốn theo xu hướng sống khá là gấp thì chậm lại một chút. Có những suy nghĩ mang cái đẹp, cổ xưa hơn thì rất là tốt”.

luyen chu dep 4 - Phương pháp luyện chữ đẹp cho người lớn, giáo viên và học sinh tiểu học

Độ tuổi thích hợp nhất để học luyện viết chữ đẹp là 12-30 tuổi

Để dạy viết chữ đẹp thì cần phải có phương pháp thích hợp cho từng đối tượng. Với người lớn. Cơ tay không còn mềm dẻo như các em nhỏ, phải phân tích nét chữ cho họ hiểu và học theo. Đối với trẻ em thì vừa dạy. Vừa đặt từng nét bút điểm xuất phát của từng nét chữ trên vở oli cho các em.

Chú trọng vào dạy viết nhanh. Viết bút bi cho các em từ cấp 2 trở lên. Trên mọi loại giấy hơn là viết những con chữ hoa mỹ chậm chạp. Trên từng tờ giấy in sẵn dòng kẻ. Và khi nhận thấy những biến chuyển của từng con chữ ở mỗi học viên. Từ những nét chữ còn run rẩy chuyển sang đẹp, cứng cáp hơn. Đó chính là niềm vui niềm khích lệ cho cô giáo, cho người viết và các bậc phụ huynh.

Một phụ huynh tại Hà Nội chia sẻ:

“Con đã có sự tiến bộ rõ rệt, bài vở của bé trình bày đẹp hơn, rõ ràng hơn. Có vẻ bé có sự kiên trì nhiều hơn trong tính cách. Việc luyện viết chữ đẹp thì không phải tự nhiên nhìn nét chữ tự nhiên mà viết được đẹp như thế. Nó rất là công phu. Con người ta cũng phải kiên trì từ cách cầm bút đúng cách đến ý chí. Luyện chữ đẹp là rất cần thiết hiện nay”.

luyen chu dep 5 - Phương pháp luyện chữ đẹp cho người lớn, giáo viên và học sinh tiểu học

Luyện viết chữ đẹp không phải riêng của học sinh mà cả phụ huynh

Luyện chữ đẹp không chỉ là những bạn nhỏ đang độ tuổi đến trường. Các bạn sinh viên mà có cả những người đã đi làm. Hay cả người cao tuổi đam mê viết thơ viết văn. Những người luôn muốn gửi gắm thật nhiều cảm xúc đến độc giả. Qua từng con chữ trong tác phẩm của mình bằng một cách viết cẩn thận tỉ mỉ.

“ Tôi học luyện viết chữ đẹp này là có mấy lý do. Lý do thứ nhất là: sau này về để tập luyện cho cháu. Mong muốn cho cháu có thể viết chữ đẹp hơn. Thứ hai nữa là thỉnh thoảng có viết thơ viết văn, chủ yếu là viết tay.

Nhiều nơi có yêu cầu là viết tay hơn, nhiều người trao tay đọc cho dễ. Khi chữ viết đẹp thì có nhiều người xem hơn. Chữ mình càng tiến bộ hơn, thì mình càng thích viết hơn. Mỗi ngày, mình dành từ 30 phút – tiếng để luyện tập thêm, thì nó sẽ đẹp hơn. Nếu chỉ đến trung tâm nhưng không luyện tập thêm ở nhà thì chữ không thể đẹp được”.

luyen chu dep 6 - Phương pháp luyện chữ đẹp cho người lớn, giáo viên và học sinh tiểu học


Luyện viết chữ đẹp cũng được xem là bảo tồn ngôn ngữ viết của dân tộc

Chữ viết không chỉ là tài sản vô giá của mỗi quốc gia. Mà còn thể hiện nền văn minh nhân loại. Thật tự hào, khi dân tộc ta có một hệ thống ngôn ngữ và chữ viết riêng. Đó là Tiếng Việt. Chính vì lẽ đó, lưu giữ chữ viết. Chính là một trong những cách lưu giữ bản sắc quốc gia. Luyện viết chữ đẹp cũng được xem là một trong những nhân tố. Giúp bảo tồn ngôn ngữ viết của dân tộc. Và để viết được nét chữ đẹp thì người viết phải chăm chỉ luyện tập. Cũng như phải nắm vững được những kĩ năng cơ bản trong quá trình rèn chữ viết.

luyen chu dep 9 - Phương pháp luyện chữ đẹp cho người lớn, giáo viên và học sinh tiểu học
luyện chữ đẹp người lớn

Những điều cần lưu ý trong luyện viết chữ đẹp

“Yêu cầu kỹ năng thứ nhất là: các bạn ấy phải làm chủ được cây bút là cầm bút đúng cách. Thực ra cầm bút đúng thì mỗi cây viết, mỗi loại bút thì sẽ cách cầm khác nhau. Bút mực thanh đậm khác, bút bi khác, phấn bảng khác. Khi đã làm chủ được cây bút qua cách cầm bút đúng. Nắm rõ được các nguyên tắc viết chữ đẹp bạn sẽ làm được tốt.

Nhiều người quan niệm viết chữ đẹp là một thiên phú, là tài năng riêng. Viết là do thói quen rèn luyện nhiều thì được. Nhưng đó là quan niệm không đúng. Với mình thì luyện chữ cũng giống như là mình luyện Toán. Nó có một bộ quy tắc cụ thể.

Khi các bạn nắm được bộ quy tắc cụ thể đấy. Nắm được cách cầm bút với từng loại bút thì sẽ viết chữ đẹp trở nên dễ dàng hơn. Với mỗi độ tuổi thì bộ quy tắc sẽ được truyền tải khác nhau, cách rèn luyện cũng sẽ khác nhau”.

Hướng dẫn các bước cơ bản

  1. Nét cơ bản
  2. Chữ thường, chữ số
  3. Chữ hoa
  4. Các kỹ thuật viết chữ (nối chữ, liền mạch, khoảng cách, dấu,…)
  5. Luyện chữ sáng tạo, chữ nghệ thuật

Mua bút trực tiếp tại địa chỉ cửa hàng thầy Ánh: Số 3/A5, Ngõ 215, đường Trần Quốc Hoàn Cầu Giấy, Hà Nội. (Gần cổng sau Đại học Ngoại Ngữ – ĐHQGHN).Hoặc liên hệ tới Hotline: 0983.184.169 – 0983.174.169 – 0888.184.169, đội ngũ nhân viên sẽ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng và tư vấn một cách chi tiết nhất!

8 bình luận trong “Phương pháp luyện chữ đẹp cho người lớn, giáo viên và học sinh tiểu học

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *