Những quy tắc về cách viết chữ đẹp với học sinh và người luyện chữ

cách viết chữ đẹp

Bộ quy tắc chuẩn hướng dẫn cụ thể cách viết chữ đẹp

Trước khi bắt đầu tập viết và luyện chữ đẹp thì điều đầu tiên người viết thường tìm hiểu những kinh nghiệm chia sẻ và các bài giảng dạy về cách viết chữ đẹp. Đa phần tìm kiểm cho mình một phương pháp dạy  và học tập viết cho bản thân hay con em mình. Tuy nhiên tập viết hay luyện chữ đẹp không có một cách thức cụ thể để gò bó áp dụng theo mà chỉ có một số quy tắc cần lưu ý. Bởi luyện chữ đẹp là khả năng rèn luyện bản thân về các đức tính như tính cẩn thận, kiên trì và tính thẩm mỹ trong cách viết. Ở bài viết này những phụ huynh hay giáo viên hoặc người yêu và luyện chữ đẹp sẽ tìm được một trong nhiều câu trả lời về cách viết chữ đẹp cho bản thân và cho con em mình. Đa phần những quy tắc này áp dụng hơn hết cho học sinh lớp 1 bước đầu làm quen với chữ viết và bút máy. Luyện chữ đẹp cho trẻ không hề khó như các bạn vẫn nghĩ. Ở lứa tuổi đầu đời là thời điểm trẻ dễ dàng tiếp thu tri thức nhất dựa trên nền tảng ham học hỏi thích tìm tòi của trẻ. việc chúng ta đưa ra một vấn đề đúng cách, đúng thời điểm sẽ giúp trẻ thích thú hơn. Với phương pháp vừa học vừa chơi sẽ giúp trẻ phát triển tri thức nhanh hơn. Điều khó khăn nhất là khi trẻ đã bắt đầu tập quen với chữ viết việc nắn sửa sao cho đúng cách đó chính là vấn đề. Phụ huynh và thầy cô nên tìm hiểu những quy định chữ chuẩn về chữ viết ở tiểu học để có cách luyện chữ đẹp tốt nhất.

Các quy tắc tiên quyết về cách luyện chữ đẹp

  1. Cầm bút đúng cự ly và đúng cách chính là điểm đầu tiên cần phải uấn nắn cho trẻ. mặc dù khởi đầu trẻ chữ kịp bắt quên nhưng việc này có ý nghĩa lâu dài đến quá trình luyện chữ đẹp của trẻ. Ban đầu nên cho trẻ dùng bút chì cỡ 2B để trẻ tập làm quen với bút. Hiện nay trên thị trường có bán các loại cá cầm bút có xuất xứ Trung Quốc giúp trẻ định vị ngón tay cầm bút và cự ly cầm bút so với giấy rất hiệu quả, các mẹ và các cô có thể tìm mua ở các nhà sách trên thị trường Việt. Khi viết cầm bút đúng là bút không dựng thẳng mà hơi nghiêng về phía vai phải với tay thuận một góc 60 độ và nghiêng cùng góc về phía vai trái với tay chiêu. Khoảng cách an toàn giữa vở hay mặt giấy khi đặt bút viết cỡ 2,5 cm là hợp lý nhất.
  2. Tiếp theo là tư thế ngồi viết. Hiện nay trên thị trường thiết bị giáo dục tại các nhà sách thường bắt gặp các thiết bị chống gù, chống cận khi đọc và viết. Dụng cụ này là cần thiết trong cách rèn tư thế ngồi viết đúng cho trẻ. Khi ngồi đúng tư thế cánh tay cầm bút không di chuyển khi viết mà chỉ phần cổ tay mềm ra tạo nét viết đúng.
  3. Luyện nét chữ cơ bản trước: nét chữ cơ bản bắt đầu bằng nét ngang, nét móc, nét xổ, xiên,… là những yếu tố cấu thành bảng chữ cái tiếng việt. Bước đầu tập viết nên cho trẻ luyện những nét này sau đó mới hình thành việc viết chữ cái, nối chữ, nối câu. Bố mẹ hay thầy cô cũng đừng nên nóng vội ép trẻ luyện nét thanh nét đậm trước mà bám chắc chữ cơ bản sẽ giúp trẻ nhận biết và thuần thục nhanh chóng khi chuyển sang viết chữ nét thanh nét đậm. Giai đoạn đầu tiên khi chuyển từ bút chì sang viết bút máy thì nên cho trẻ dùng các dòng bút tập viết có nét trung bình cỡ 0,05mm ngòi viết êm trơn không gai giấy. Khi nét chữ tròn trịa hơn thì có thể sử dụng các dòng bút ngòi mài sẵn thanh đậm bởi khi có tư thế cầm bút đúng, và tư thế ngồi chuẩn thì khi viết các bút ngòi mài sẽ không thấy gai. Tiếp theo quá trình đó là cách luyện chữ đẹp để đi thi thì nên sử dụng cho trẻ các dòng bút tự tạo thanh đậm như bút lá tre để nét viết mềm và thanh đậm rõ hơn. tuy nhiên việc sử dụng bút này chỉ nên sử dụng trong các cuộc thi viết chữ đẹp
  4. Nguyên tắc về thời gian: Thời gian luyện tập của một ngày chỉ nên dành 2 tiếng và đều đặn trong tuần, tháng, năm. không nên ngắt quãng quá trình quá lâu vì luyện chữ đẹp thực chất ta đang rèn cho trẻ hệ thống phản xạ có điều kiện. Lúc bắt đầu tập viết phụ huynh và giáo viên dùng phương pháp gợi mở và luyện chữ không quá 30 phút liên tục mà vừa luyện vừa so sánh cũng như động viên trẻ.
  5. Tâm lý khi viết của người viết và trẻ luyện chữ đẹp rất quan trọng để có cách luyện chữ đẹp đúng bởi nếu nóng vội và quá khắt khe với bản thân và người học sẽ dẫn tới việc sợ viết chữ, tạo cảm giác nhàm chán, do vậy hãy khen trẻ đúng lúc và làm nhẹ bớt những lỗi sai chỉ đủ để trẻ nhận ra và viết sửa lại cho đúng.
cach luyen chu dep - Những quy tắc về cách viết chữ đẹp với học sinh và người luyện chữ Hy vọng cẩm nang luyện chữ này sẽ giúp ích cho bậc phụ huynh, các thầy cô giáo trong quá trình luyện viết chữ đẹp cho trẻ. Bút mài thầy Ánh mong muốn nhận được nhiều kinh nghiệm hay và sự đóng góp hơn nữa để hoàn thiện hơn bộ quy tắc cách luyện chữ đẹp này.

Mua bút trực tiếp tại địa chỉ cửa hàng thầy Ánh: Số 3/A5, Ngõ 215, đường Trần Quốc Hoàn Cầu Giấy, Hà Nội. (Gần cổng sau Đại học Ngoại Ngữ – ĐHQGHN).Hoặc liên hệ tới Hotline: 0983.184.169 – 0983.174.169 – 0888.184.169, đội ngũ nhân viên sẽ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng và tư vấn một cách chi tiết nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *